đặc điểm nổi bật của một thị trường kinh doanh giáo dục phải kể đến bao gồm tính cạnh tranh cao, mô hình giáo dục ngày càng tăng lên với loại hình và quy mô đa dạng. Đặc biệt, đây là thị trường  “không có điểm bão hòa” có đặc thù và tính hấp dẫn riêng biệt.

Trong mô hình kinh doanh giáo dục, thấu hiểu khách hàng và đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả chính là “chìa khóa thành công” không được bỏ qua. Dưới đây là những yếu tố cốt lõi để nhanh chóng sở hữu một giải pháp marketing cho ngành giáo dục tốt nhất.

Chú trọng vào vị trí địa lý

Khi thực hiện marketing cho sản phẩm giáo dục cần hướng đến sự tập trung vào vị trí địa lý. Bởi bất kỳ sự tương tác nào giữa giáo viên và học sinh đều diễn ra tại một địa điểm cụ thể.

Đối với những sản phẩm giáo dục mang tính phụ thuộc vào địa điểm bán, việc nắm rõ, hiểu rõ đối tượng hướng đến là ai và khu vực họ sinh sống ở đâu chính là yếu tố quyết định có bao nhiêu % người quyết định sử dụng sản phẩm được đưa ra.

Chẳng hạn như học viện đào tạo kỹ năng ngắn hạn AIM Academy tọa lạc tại quận 1, TP Hồ Chí Minh với tất cả học viên đều là người đã đi làm, thời gian học chủ yếu là buổi tối nên quãng đường di chuyển phải gần để đảm bảo an toàn và tiện lợi. Như vậy, chiến lược marketing đề ra phải chú trọng dân cư khu vực quận 1, quận 3 hoặc những khu vực lân cận khác. Đối với những quận/huyện khác trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh hoặc khu vực miền Tây, Đông Nam Bộ thì hoàn toàn không phù hợp để sale khóa học này.

Tập trung vào vị trí
Marketing cho các mô hình giáo dục – đào tạo

Nhận thức thương hiệu – yếu tố quyết định thành công

Nếu chỉ làm marketing dựa trên vị trí địa lý thì số lượng người tham gia sẽ bị giới hạn và không mang lại hiệu quả như mong đợi. Đó là lý do, mô hình kinh doanh giáo dục cần xây dựng và đánh vào nhận thức thương hiệu.

E-learning ngày càng trở nên phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau. Họ có thể học mọi nơi mọi lúc và giới hạn địa lý không còn là rào cản đáng lo ngại như trước đây.

Đối với những doanh nghiệp mới, việc xây dựng thương hiệu khá tốn kém về thời gian và tiền bạc do chi phí quảng cáo lớn. Bên cạnh đó, chúng ta cần thường xuyên tổ chức các sự kiện tạo sự chú ý để khách hàng biết đến và lựa chọn mô hình kinh doanh của mình.

nhận thức thương hiệu
Nhận thức thương hiệu – yếu tố quyết định thành công

Xây dựng cộng đồng – bước chuyển mình không được bỏ lỡ

Khi khả năng nhận diện thương hiệu đã được đánh giá cao, chúng ta nên chuyển hướng tập trung vào xây dựng cộng đồng lớn mạnh, tạo mối quan hệ tốt đẹp để nâng cao nhu cầu của khách hàng và tiến hành marketing trong chính cộng đồng của mình.

Cộng đồng chính là nền tảng vững chắc cho các hoạt động marketing về sau và tạo thói quen chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm học hành đối với các thành viên tham gia. Doanh nghiệp sở hữu một cộng đồng lớn mạnh sẽ tối ưu hóa chi phí cho, seo paid media- kênh quảng cáo trả phí và nhận được sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng từ các nguồn tự nhiên -organic.

Xây dựng cộng đồng
Xây dựng cộng đồng

Xây dựng mối quan hệ giữa  customer relationship marketing và người học

Việc học kiến thức diễn ra liên tục, trải dài theo dòng chảy cuộc đời và không bao giờ kết thúc. Đây được xem là một may mắn và lợi thế của ngành giáo dục trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Muốn xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ trước – trong – sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp cần quan tâm đến cảm nhận của họ. Thay vì “bơ đẹp” khách hàng, hãy thường xuyên hỏi thăm sự hài lòng về khóa học, đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay chưa? Có thực sự giúp họ thu thập được lượng kiến thức như mong đợi?

create relationship
create relationship

Từ đó, hãy vận dụng khéo léo kỹ năng của mình để giới thiệu những khóa học tiếp theo với các kỹ năng nâng cao, bồi bổ cho kiến thức nền tảng của khách hàng. Một trong những đặc điểm trong marketing cho sản phẩm giáo dục mà doanh nghiệp không nên bỏ qua chính là nguồn giới thiệu – referral.

Trước khi quyết định lựa chọn một khóa học, khách hàng thường quan tâm đến 2 khoản chi phí là tiền bạc và  thời gian. Họ thường có xu hướng hỏi bạn bè, người thân đã từng tham gia khóa học để quyết định có nên mua sản phẩm này hay không. Nếu mối quan hệ với khách hàng cũ tốt đẹp và ghi điểm bằng những chiến lược marketing khéo léo, doanh nghiệp sẽ có cơ hội chinh phục được những khách hàng tiếp theo một cách hiệu quả.

Trên đây là một số phương án marketing cho các mô hình đào tạo mang lại hiệu quả cao. Việc áp dụng khéo léo những kỹ năng marketing nền tảng sẽ tạo động lực và là “bước đệm” vững chắc để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mới cũng như duy trì, phát triển mối quan hệ với khách hàng cũ.

CÁC CHI NHÁNH CỦA LEA

Ấp 3, Xã Hội Nghĩa, Tân Uyên, Bình Dương
Điện thoại: 0274.9999.899 (nhấn phím 1)

Đường ĐT 746, Kp. Khánh Thạnh, Tân Phước Khánh, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương
Điện thoại: 0274.9999.899 (nhấn phím 2)

169/D2 Khu Phố 7, Phường Uyên Hưng, Thị Xã Tân Uyên, Bình Dương
Điện thoại: 0274.9999.899 (nhấn phím 3)
Ấp Đá Bàn, Ấp Đá Bàn, Xã Đất Cuốc, Huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương
Điện thoại: 0274.9999.899 (nhấn phím 4)
Liên hệ tư vấn
Xin chào !
Hotline tư vấn